Trong bài viết này, ba mẹ hãy cùng Dino Math khám phá sự khác biệt giữa Toán Tư Duy và Toán Thông Thường và tại sao việc phát triển kỹ năng Toán Tư Duy là quan trọng đối với sự thành công trong học tập và cuộc sống hàng ngày. 

  1. Khái Niệm Toán Tư Duy 

Về mặt bản chất, Toán tư duy đề cập đến cách học Toán mà không chỉ dừng ở việc giải quyết bài toán mà còn đòi hỏi sự sáng tạo trong việc tiếp cận vấn đề. Việc học toán tư duy là quá trình tìm kiếm giải pháp thông qua logic, tư duy phản biện, và sự linh hoạt trong suy nghĩ để giải quyết một bài toán.  

Nhìn rộng hơn thì toán tư duy  thường liên quan đến việc người học áp dụng kiến thức đã học vào các tình huống thực tế. Đồng thời phát huy tốt vai trò của toán học trong cuộc sống của mỗi người.  

  1. Điểm khác biệt so với cách học toán thông thường.  

2.1 Đối với toán thông thường 

Dưới đây là một phân tích chi tiết về những đặc điểm của phương pháp học toán thông thường, đang được áp dụng phổ biến hiện nay: 

- Học Theo Công Thức: Học sinh sẽ tiếp cận toán học thông qua việc ghi nhớ và áp dụng các công thức có sẵn trong sách giáo khoa. Điều này khiến học sinh thiếu đi tính chủ động và tự giác trong học tập, chủ yếu là "nhận" kiến thức chứ không phải "tìm hiểu" kiến thức. 

- Khả Năng Giải Quyết Bài Toán: Học sinh có thể gặp khó khăn trong việc giải quyết bài toán do thiếu kỹ năng áp dụng công thức vào tình huống cụ thể. Thường tốn nhiều thời gian cho việc "nhớ" công thức mà không hiểu rõ cách sử dụng chúng. 

- Khả năng kích thích não bộ: Cách học toán thông thường thường ít  tập trung vào việc kích thích phát triển toàn diện não bộ. Bởi học sinh thường chỉ tập trung vào việc thu nhận thông tin mà không phải suy nghĩ sâu sắc về giá trị tư duy của bài toán. 

  • Hạn chế trong việc hỗ trợ con cái: Ba mẹ có thể gặp khó khăn khi muốn hỗ trợ con trong quá trình học bài ở nhà do phương pháp này thường không tạo điều kiện cho sự tương tác sâu sắc. 

 

  1. 2 Đối với toán tư duy

Toán tư duy có các đặc điểm nổi bật sau để phân biệt với toán học thông thường:  

- Phát triển Sự Sáng Tạo: Toán Tư Duy khuyến khích sự sáng tạo và tư duy độc lập. Việc giải quyết vấn đề đòi hỏi sự linh hoạt trong suy nghĩ, giúp học sinh tự tin đối mặt với các thách thức. 

- Trau dồi kỹ năng sống thực tế: Đây là điểm ưu việt của các Toán tư duy khi thúc đẩy người học ứng dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày như quản lý tài chính, sắp xếp thời gian biểu, tính toán, đo lường,... 

- Phát huy tư duy giải quyết vấn đề: Với khả năng suy nghĩ phê phán và linh hoạt, toán tư duy kích thích trẻ phát triển tư duy linh hoạt, chủ động hơn trong việc giải quyết các vấn đề thực tiễn thông qua các bài toán thực tế.  

Qua đó có thể thấy, toán tư duy không hề mâu thuẫn với cách học toán thông thường mà còn bổ trợ, giúp cách học cũ khắc phục những điểm yếu còn chưa làm được. Vậy nên việc đầu tư vào Toán Tư Duy không chỉ mang lại kiến thức mà còn giúp con  trở nên tự tin và sáng tạo trên hành trình phát triển bản thân.